วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Learning Log 10

Learning Log 10


Learning Log  10
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2560

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
จากการดูวิดีโอ วิทยาศาสตร์แสนสนุก ชุดอากาศ สรุปได้ว่า อากาศมีตัวตนและต้องการพื้นที่แต่ถ้ามีอะไรมาแทนที่อากาศ อากาศเคลื่อนที่ออก ซึ่งได้ทำการทดลอง 2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 การทดลองชั่งน้ำหนักของลูกโป่ง  

เป่าลูกโป่งทั้ง 2 ลูกแล้วปล่อยออก 1 ลูก จะสังเกตได้ว่าลูกโป่งที่ไม่ได้ปล่อยออกมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งสรุปได้ว่าอากาศมีตัวตนและต้องการพื้นที่

ครั้งที่ 2 การทดลองถ้วย 2 ใบ
ตาชั่งมีน้ำหนักเท่ากัน แล้วนำถ้วย 2 ใบผูกติดกับตาชั่ง (คล้ายกับการทดลองที่ 1 แต่ใช้ถ้วยกระดาษแทน) เมื่อนำไฟไปลนที่ใต้ถ้วยด้านใดก็ได้เพียงหนึ่งด้าน จะสังเกตได้ว่าถ้วยจะลอยตัวขึ้น เพราะไปทำให้อากาศภายในถ้วยร้อนขึ้น เมื่อภายในร้อนจึงทำให้ถ้วยมีน้ำหนักเบา

จากนั้นจะเป็นการนำเสนอผลงาน สื่อเดี่ยวจากวัสดุเหลือใช้จากเพื่อนๆ(ดิฉันไม่ได้นำเสนอจึงขอยกตัวอย่างของนางสาว วัชรี แตงเพชร)


ชื่อสื่อ : จรวดอวกาศ

ความรู้ที่ได้จากการใช้สื่อ : 
·         แรงทำให้วัตถุเกิดการเคลื่อนที่ ยิ่งออกแรงมาก วัตถุจะเคลื่อนที่ได้เร็วมากเท่านั้น
·         องศาในการอ้าแขนมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุ ถ้าองศากว้าง วัตถุจะเคลื่อนที่ได้ไกลกว่าองศาที่แคบ

จากนั้นเป็นการนำเสนอสื่อคู่สำหรับเข้ามุม(ตัวอย่างจากนางสาว ณัชชา เศวตราฉัตร)


ชื่อสื่อ: โมเดลการหายใจ
ความรู้ที่ได้รับ: เมื่อเราดึงลูกโป่งที่ข้างใต้ จะทำให้ลูกโป่งภายในขยายขึ้น เนื่องจากอากาศที่อัดแน่นภายในแต่พื้นที่มีเท่าเดิม จึงทำให้อากาศเข้าไปอยู่ตรงลูกโป่ง และเมื่อเราปล่อยมือออกลูกโป่งจะแฟ่บเหมือนเดิม

Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
·         ประสบการณ์ของเด็กจะเกิดจากการได้เล่นและการได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
·         การเรียนรู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
·         เมื่อเด็กได้รับประสบการณ์ ประสบการณ์นั้นจะถูกสั่งการไปที่สมองเพื่อจดจำข้อมูลและซึมซับข้อมูล
·         เมื่อเด็กมีประสบการณ์มากขึ้นจะเกิดการคิดวิเคราะห์เป็นความรู้ใหม่และเกิดการเรียนรู้
·         เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อความอยู่รอด

Adoption (การนำไปใช้)
ครูมีหน้าที่ในการส่งเสริมให้เด็กเกิดประสบการณ์ใหม่ๆขึ้นโดยผ่านวิธีการต่างๆเช่น สื่อที่ช่วยในการเรียนรู้ แล้วเมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้จะสามารถปรับเป็นความรู้ใหม่ได้

Assessment (การประเมิน)
·         ตนเอง : มีการจดบันทึกความรู้ต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์และเพื่อน
·         เพื่อน : มีการเตรียมตัวในการนำเสนองาน มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
·         อาจารย์ : มีการให้ความรู้ มีการกระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์และกล้าที่จะตอบคำถาม

Vocabulary (คำศัพท์)
การหายใจ = Breath
การทดลอง = Test
การลอยตัว = Float



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น