วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Learning Log 14

Learning Log 14


 Learning Log  14
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560

Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
อาจารย์ตวจสอบแผนผังความคิดของแต่ละกลุ่ม และให้ความรู้ และข้อแก้ไข เพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาได้นำไปปรับใช้ให้ถูกต้อง


ได้นำกลับมาแก้ไข้ปรับปรุงให้สมบูรณ์มากกว่าเดิม 

หน่วย  น้ำ
แบ่งหัวข้อได้ดังนี้
 1.ชนิดของน้ำ
 -น้ำจืด
 -น้ำเค็ม
 -น้ำกร่อย
 2.คุณสมบัติของน้ำ
 -น้ำบริสุทธิ์
 -น้ำไม่บริสุทธิ์
 3.การดูแลรักษาน้ำ
 -พัฒนาแหล่งน้ำ
 -ควบคุมมลพิษทางน้ำ
 -ใช้น้ำอย่างประหยัด
4.ประโยชน์ของน้ำ
-ใช้ในบ้านเรือน
-ใช้ในการเกษตร
-ใช้ในอุตสาหกรรม
-การคมนาคม
-พลังงาน
5.โทษของน้ำ
-น้ำท่วม
-น้ำสกปรก

นำสาระการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต กระบวนการดำรงชีวิตของแต่ละหน่วย สามารถสังเกตสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้
    เช่น Mindmap หมึก ไข่ ข้าว กล้วยคือธรรมชาติรอบตัว Mindmap น้ำ คือสิ่งต่างๆรอบตัว
2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เด็กบอกได้ว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไหนไม่มีชีวิต
3. สารและสมบัติของสาร เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น การแปรรูป การประกอบอาหาร การเพาะขยายพันธุ์ และการทดลอง
4. แรงกับการเคลื่อนที่ คือ การทดลอง ตก จม ลอย ของสิ่งต่างๆ
5. พลังงาน คือการใช้พลังงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น พลังงานความร้อนทำให้ไข่สุกและกินได้
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือแต่ละหน่วยเกี่ยวข้องอย่างไร
    เช่น อาจจะกระทบกับรายได้ อาชีพตัวอย่างเช่นการตกหมึกจะต้องอาศัยเวลากลางคืน ถ้าอยากตกหมึกได้เยอะๆอาจจะต้องอาศัยฤดูกาลที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
7. ดาราศาสตร์และอวกาศ เกี่ยวกับกลางวันกลางคืน
8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จะต้องมี
    - คำถาม
    - สมมติฐาน
    - การทดลอง
    - สรุปผล
    - ย้อนกลับไปดูสมมติฐาน
    - รายงานผล/นำเสนอ

Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)

ได้เรียนรู้การเขียนรายละเอียดเรื่องหน่วยที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้รู้ว่าจะสอนเด็กในเรื่องอะไรและทุกเรื่องจะสัมพันธ์กับกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

Adoption (การนำไปใช้)
การวางแผนด้วยแผนผังความคิดทำให้ง่ายต่อการเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐาน และหน่วยการเรียนรู้ต่างๆไม่จำเป็นจะต้องสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานทั้งหมด

Assessment (การประเมิน)

 เพื่อน:หลายกลุ่มช่วยกันทำงาน  ช่วยการคิด และปรับใช่ตามที่อาจารย์เพิ่มเติมมาให้ได้
ตนเอง: ช่วยทำงานกลุ่มของตนเอง
อาจารย์: อาจารย์ได้แนะนำและให้แนวทางในการทำงานชิ้นนี้ได้ละเอียดและเข้าใจมากกว่าเดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว  มีการยกตัวอย่างประกอบให้นักศึกษาเข้าใขง่าย


Vocabulary (คำศัพท์)
ข้อควรระวัง = notice 
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม = Life with the environment  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น