Learning Log 15
Learning Log 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2560
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
อาจารย์ตรวจคลิปการทดลอง พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับคลิปการทดลองของแต่ละคน
สีเต้นระบำ - เป็นการทดลองที่น้ำยาล้างจานจะทำปฏิกิริยากับไขมันในนมทำให้สีเกิดการกระจายตัว
เมล็ดพืชเต้นรำ - เป็นการทดลองเกี่ยวกับการเกิดก๊าซคาร์บอนไซด์ เกร็ดความรู้ของการทดลองนี้คือ ถ้าใส่เมล็ดพืชชนิดอื่นเช่น ถั่วเขียวลงในโซดาจะเกิดปฏิกิริยากับโซดาน้อยกว่าเม็ดแมงลักเพราะ เมล็ดถั่วเขียวมีน้ำหนักมากกว่า
หมุดลอยน้ำ - แรงตึงผิวของน้ำสามารถรองรับน้ำหนักของเข็มหมุดได้ แต่ถ้าวางเข็มหมุดในลักษณะเอียง จะทำให้น้ำเข้าไปและทำให้เข็มหมุดจมลง เป็นหลักการเดียวกันกับเรือเพราะเรือมีช่องโปร่งตรงกลางเรือและส่วนอื่นเป็นโครงเหล็ก เรือจึงสามารถลอยน้ำได้ แต่ถ้าเรือเอียงน้ำก็จะเข้าไปและจมลง
การละลาย - เกลือจะละลายน้ำและเกิดการอิ่มตัวจึงทำให้ปริมาณน้ำไม่เพิ่มขึ้น แต่เมื่อใส่ทรายไปแทนที่น้ำจะทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และเมื่อลองน้ำเกลือไปรนไฟจะเกิดการผลึกของเกลือเพราะเกิดการระเหย
แสงเลี้ยวเบน - โดยปกติแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง แต่เมื่อแสงเจอตัวกลางทำให้เกิดการหักเห และน้ำมีความหนักแน่นมากกว่าน้ำมันทำให้เกิดการหักเหน้อยกว่า
การทำcooking โดยบูรณาการเข้ากับSTEM และ STEAM
STEM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technolgy)
E=การออกแบบ (Engineering)
M=คณิตศาสตร์(Math)
STEAM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technolgy)
E=การออกแบบ (Engineering)
A=ศิลปะ (Art)
M=คณิตศาสตร์(Math)
ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบ(Engineering) เกี๊ยวทอดของแต่ละคน จากนั้นให้ภายในกลุ่มเลือกว่าจะทำเกี๊ยวตามรูปแบบของใคร
ขั้นตอนที่ 2 ตักวัตถุดิบตามที่แต่ละกลุ่มได้ตั้งไว้เช่น หมูคนละ 1 ช้อน มี 4 คนตัก 4 ช้อน แครอท 1 ช้อน วุ้นเส้น 1 ช้อน ไส้กรอก 1 ช้อน แผ่นเกี๊ยว 10 แผ่น (Math)
Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
STEM คือ การศึกษาแบบบูรณาการและนำทักษะทางธรรมชาติในสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
Adoption (การนำไปใช้)
การจัดการเรียนรู้แบบ STEM ทำให้เด็กๆได้คิด ออกแบบ สังเกต ไปจนถึงการลงมือปฏิบัติทำให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน เมื่อเด็กๆได้เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบ STEM บ่อยๆจะเป็นทำให้เด็กมีประสบการณ์มากขึ้น ในอนาคตเด็กๆจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็สามารถทำได้เอง
Assessment (การประเมิน)
ตนเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมและเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ STEM
เพื่อน : ให้ความร่วมมือและแสดงความคิดเห็นช่วยกันออกแบบ
อาจารย์ : ให้คำแนะนำอยู่เสมอในขณะที่นักศึกษากำลังลงมือปฏิบัติ
Vocabulary (คำศัพท์)
การทอด = Frying
กระจายตัว = Disperse
ออกแบบ = Engineering
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น