Learning Log 11
Learning Log 11
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2560
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
เรื่อง : น้ำ
ปรากฏการณ์ : การละลาย
น้ำเป็นตัวทำละลายที่ดี เด็กๆสามารเรียนรู้ได้จากการนำเกลือมาละลายน้ำ ซึ่งเกลือจะละลายน้ำได้ดี แต่เมื่อนำทรายปริมาณเท่ากันมาใส่ในน้ำ จะพบว่าทรายไม่ละลายน้ำ
ขอขอบคุณข้อมูลจากบ้านนักวิทยาสาสตร์น้อย สนใจการทดลองเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ช่องยูทูปค่ะ
>> https://www.youtube.com/watch?v=0ePdnwCzljs&t=15s
ขอขอบคุณข้อมูลจากบ้านนักวิทยาสาสตร์น้อย สนใจการทดลองเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ช่องยูทูปค่ะ
>> https://www.youtube.com/watch?v=0ePdnwCzljs&t=15s
วัสดุ/อุปกรณ์
1.แก้วน้ำขนาดเท่ากัน2ใบ 2.ช้อนชาสำหรับตักและคน
3.น้ำอุ่น 4.ปากกาเคมี
5.เกลือ 6.ทราย
7.ลูกปัด
วิธีการทดลอง
1.ตักเกลือ
ทราย2ช้อนชาลงในแก้วเล็ก2ใบที่เตรียมไว้
2.เทน้ำอุ่นลงในแก้วทั้งสองใบในปริมาณที่เท่ากัน
จากนั้นใช้ปากกาเคมีขีดบอกระดับน้ำไว้บนแก้ว
3.ถามเด็กว่าระดับน้ำจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ถ้าเราใส่ทรายลงไป
เมื่อเด็กตอบก็ตักทรายที่เตรียมไว้เทลงไปในแก้วใบที่1
4.ถามเด็กว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นหรือไม่ถ้าเราใส่เกลือลงไปในแก้ว
เมื่อเด็กตอบก็เทเกลือลงไปในแก้วใบที่2
5.เมื่อเกลือละลายแล้วก็ลองเอาแก้วทั้งสองใบมาเปรียบเทียบระดับน้ำกัน
6.ถามเด็กว่าเกลือหายไปไหน
ผลการทดลอง
เกลือสามารถละลายในน้ำได้จนหมดแต่ทรายในปริมาณที่เท่ากันกับไม่ละลายน้ำเลย
สรุปผลการทดลอง
น้ำเป็นตัวทำละลายทำลายที่ดี สังเกตได้จากการทดลองที่เกลือสามารถละลายในน้ำได้จนหมด
น้ำเป็นตัวทำละลายทำลายที่ดี สังเกตได้จากการทดลองที่เกลือสามารถละลายในน้ำได้จนหมด
Vocabulary (คำศัพท์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น